ข่าวทั่วไทยสังคม

อธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเป็นการระบายสต็อกในประเทศกระตุ้นกลไกราคาให้เกษตรกร

อธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเป็นการระบายสต็อกในประเทศกระตุ้นกลไกราคาให้เกษตรกร

อธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเป็นการระบายสต็อกในประเทศกระตุ้นกลไกราคาให้เกษตรกร

เมื่อเวลา 09:00 .วันที่ 2 ..67 ที่ท่าเรือ พีเคมารีน .บางกุ้ง .เมือง .สุราษฎร์ธานี นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมนายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล Chief Executive Officer บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด. หนึ่งในธุรกิจน้ำมันปาล์มครบวงจร คือบริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด” (PCE) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำการตรวจปล่อยเรือลำเลียงส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ  ตามมาตรการกระตุ้นการส่งออกน้ำมันปาล์ม ลดสต็อกน้ำมันปาล์มของประเทศ ผลักดันกลไกตลาดเพิ่มราคาให้กับผลปาล์มน้ำมันช่วยเกษตรกรตั้งเป้าส่งออกไม่ต่ำกว่า 9 แสนตัน ปัจจุบันส่งไปแล้ว 4 แสนตัน

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล Chief Executive Officer บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์จำกัด. หนึ่งในธุรกิจน้ำมันปาล์มครบวงจร คือบริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด” (PCE) กล่าวว่า ประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยในการผลิตน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 3 ล้านตันต่อปี แบ่งไปใช้อยู่ในกลุ่มครัวเรือน 1 ล้านตัน ไปทางนำมันไบโอดีเซล 1 ล้านตัน เหลือ 1 ล้านตัน ที่ต้องดำเนินการสางออก เพื่อไม่ให้มีน้ำมันปาล์มค้างสต็อก ซึ่งทางบริษัทได้ดำเนินการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปยังต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง มีความพร้อมในการสนองนโยบายรัฐบาลในการลดสต๊อกน้ำมันปาล์ม เพื่อเป็นการระบายสต็อกในประเทศกระตุ้นกลไกราคาให้เกษตรกร ซึ่งปัจจุบันก็ได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้าต่างชาติ ที่เชื่อมั่นในความปลอดภัยในการโจรกรรมทางทะเลมากขึ้น เนื่องจากมีหน่วยงานราชการให้การดูแลความปลอดภัยทางทะเล เช่น ศรชล. ตำรวจ ตม. และหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกระตุ้นการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้ดีมากยิ่งขึ้น ส่วนศักยภาพการส่งออกทั้งสองฝั่งคือฝั่งอันดามันและอ่าวไทย สามารถส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านตันต่อปี

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับปี 2567 สามารถส่งออกน้ำมันปาบ์มดิบจนถึงปัจจุบันไปแล้ว 4 แสนตัน และตั้งเป้าส่งออกไม่ต่ำกว่า 9 แสนตัน ซึ่งระยะเวลาที่เหลือพยายามผลักดันการส่งออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งผลดีต่อราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร โดยปัจจุบันก็มีแนวโน้มราคาที่ดีมาขึ้น

โดยในวันนี้ บริษัท ปาโก้เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มบริษัทเพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด(มหาชน) หรือ (PCE) สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปยังประเทศอินเดีย ประเทศมาเลเซีย และส่งออกน้ำมันเมล็ดในปาล์มผ่านกรรมวิธีไปยังประเทศจีนอย่างต่อเนื่องและ ยึดตามราคาตลาดโลก จำนวนกว่า 48,000 ตัน โดยส่งออกจากฝั่งอ่าวไทย จานวน 16,000 ตันและฝั่งอันดามันจำนวน 32,000 ตัน

/////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button