ข่าวทั่วไทยวาไรตี้สังคม

ผ้าพิมพ์ใบไม้ กิจกรรมสร้างสุขและสร้างรายได้เสริมให้ผู้สูงวัย หวังเป็นอีกหนึ่งผ้าเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆและประชาชนทั่วไปสั่งทำเป็นจำนวนมาก

ผ้าพิมพ์ใบไม้ กิจกรรมสร้างสุขและสร้างรายได้เสริมให้ผู้สูงวัย หวังเป็นอีกหนึ่งผ้าเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆและประชาชนทั่วไปสั่งทำเป็นจำนวนมาก

ผ้าพิมพ์ใบไม้ กิจกรรมสร้างสุขและสร้างรายได้เสริมให้ผู้สูงวัย หวังเป็นอีกหนึ่งผ้าเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆและประชาชนทั่วไปสั่งทำเป็นจำนวนมาก

ใบไม้อ่อนและดอกไม้ชนิดต่างๆที่หาได้ในท้องถิ่น เป็นวัสดุสำคัญที่ใช้ในการทำผ้าพิมพ์ใบไม้ ของกลุ่มผู้สูงวัยและผู้ที่สนใจ ที่ลงมือทำกันที่ศูนย์เรียนรู้ห้องสมุดประชาชน สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้สุราษฎร์ธานี หรือ กศน.สุราษฎร์ธานี ณ สวนศรีตาปี อ.เมือง สุราษฎร์ธานี ตามโครงการส่งเสริมอาชีพของ สกร.สุราษฎร์ธานี ที่ต้องการสร้างกิจกรรมให้กับผู้สูงวัยที่ว่างงานและกลุ่มผู้สูงวัยที่ต้องการหากิจกรรมทำหลังเกษียญอายุราชการ รวมถึงผู้ที่สนใจนำไปทำเป็นอาชีพ โดยจะมีบุคคลอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หมุนเวียนมาเรียนรู้และทำผ้าพิมพ์ลาย เพื่อสร้างความสุขและสร้างรายได้ชุมชน

นางเตือนจิต วงศ์สวัสดิ์ บรรณารักษ์ชำนาญการ ครูผู้สอนกลุ่มอาชีพห้องสมุดประชาชน สกร.สุราษฎร์ธานี เล่าว่า โครงการนี้ได้ทุนเริ่มต้นจากมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้สุราษฎร์ธานี ที่ต้องการสร้างอาชีพชุมชนและสร้างความสุขให้กลุ่มผู้สูงวัย โดยเริ่มตั้งกลุ่มเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ด้วยกลุ่มเริ่มต้นเพียง 10 คน ก่อนจะขยายมาต่อเนื่องจนปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาเรียนรู้แล้วประมาณ 150 คน ที่ช่วยกันผลิตผ้าพิมพ์ใบไม้ส่งขายให้กับหน่วยงานต่างๆในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยจะมีการสอนทำตั้งแต่การเตรียมผ้า การหาใบไม้ที่เหมาะสม คือต้องเป็นใบอ่อน แต่ก็ไม่มีสูตรเฉพาะว่าต้องใช้ใบไม้จากพืชชนิดไหน แต่ปัจจุบันในไม้ที่ใช้เป็นหลัก คือ ใบสัก ในเพกา ใบปีบ ใบองุ่น ใบสบู่แดง ใบชุมเห็ด ซึ่งใบไม้แต่ละใบจะให้สีที่แตกต่างกัน ถือเป็นความหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่แม้ใบจริงจะเป็นสีเขียวแต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการมำผ้าพิมพ์ใบไม้แล้วอาจจะได้สีแดง ขาว ม่วง เขียว หรืออื่นๆ ตามตามอายุใบและชนิดของใบไม้ ทำให้ต้องลุ่นว่าผ้าของแต่ละคนจะได้สีใบไม้ที่สวยงามเช่นไร สร้างคุณค่าให้กับผืนผ้ามากขึ้น

ด้าน นางสุวรรณี ณ พัทลุง อายุ 76 ปี (ผมขาว) บอกว่า ที่ตัดสินใจมาเรียนรู้ก็เพราะเห็นว่ามีเพื่อนเยอะ งานที่ทำก็ไม่ได้ยาก และอยากทำกิจกรรมให้กับตัวเองและนำความรู้ไปต่อยอดให้กับครอบครัว เพื่อสร้างรายได้ โดยการที่มาเรียนรู้ในแต่ละครั้งก็ทำให้เราได้ความรู้และมีความสุขมาก ลูกๆก็สนับสนุน เพราะอยากให้เรามีความสุข ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำกลับไปทำที่บ้านด้วย 080-5045551

สำหรับการทำก็ไม่ยาก ใช้ใบไม้จัดเรียงบนผืนผ้าขาวที่เตรียมไว้ตามจินตนาการของและบุคคล จากนั้นผ้าผ้าเขาหากัน ทำการม้วนผ้าให้แน่นก่อนจะซีนและนำไปนึ่งประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะมาสักและตากจนได้ผ้าพิมพ์ใบไม้ สำหรับนำไปตัดแต่งเป็นชุด เป็นผ้าพันคอ กระเป๋า หมวก และอื่นๆ ที่มีลายใบไม้สีสันต่างๆจากธรรมชาติที่สวยงาม เช่นเดียวกับเสื้อยืดก็จะใช้เทคนิดการทำแบบเดียวกันบนเสื้อพื้นสีขาว

แต่นอกจากจะเป็นผ้าพิมพ์ใบไม้พื้นขาวแล้ว ยังสามารถใช้เทคนิคการห่มผ้า โดยใช้ผ้าผืนอื่นไปย้อมสีต่างๆที่ต้องการแล้วนำมาห่มที่ผ้าพมพ์ใบไม้ผืนหลัก เพื่อให้สีของผ้าที่ย้อมซึมเข้าสู่ผ้าพิมพ์ใบไม้ จนได้สีสันต่างๆเพิ่มความสวยงามให้กับผ้าพิมพ์ใบไม้ได้มากขึ้น โดยอนาคตว่างแผนที่จะดำเนินการทดลองใช้ใบเคี้ยม ใบไม้สัญลักษณ์ของจังหวัด เพื่อให้เป็นอีกชิ้นงานผ้าอัตลักษณ์ของสุราษฎร์ธานี

ปัจจุบันผ้าพิมพ์ใบไม้กำลังได้รับความนิยมจากหน่วยงานต่างๆและประชาชนทั่วไปที่สนใจเป็นอย่างดี ในช่วงไม่กี่เดือนขายชิ้นงานไปได้แล้ว 200-300 ชิ้น และมียอดสั่งจองผ้าอีกกว่า 400 เมตร โดยขายในราคาหลัก 300-450 บาท ใครที่ต้องการอุตหนุนกลุ่มอาชีพและผู้สูงวัย สามารถเลือกซื้อสินค้าหรือเรียนรู้การส่งเสริมอาชีพที่หลากหลายรูปแบบ ได้ที่ศูนย์เรียนรู้ห้องสมุดประชาชน สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้สุราษฎร์ธานี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 086-268-9284

 

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button