ข่าวทั่วไทยอาชญากรรม

ผบ.ทรภ.2 สั่งการตรวจสอบเข้มเรือประมงต่างชาติแอบลักลอกเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย

ผบ.ทรภ.2 สั่งการตรวจสอบเข้มเรือประมงต่างชาติแอบลักลอกเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย

ผบ.ทรภ.2 สั่งการตรวจสอบเข้มเรือประมงต่างชาติแอบลักลอกเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 พล.ร.ท.พิจิตร ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค2 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัด และศรชล.ภ.2 ตรวจเข้มเรือประมงต่างชาติสัญชาติเวียดนามแอบลักลอกเข้ามาทำประมงน่านน้ำไทยเป็นจำนวนมากตามที่มีข่าวในสื่อต่างๆนั้น

พล.ร.ท.พิจิตร กล่าวว่า ตามที่มีกระแสข่าวในเรื่องเรือประมงสัญชาติเวียดนามนับร้อยลำ แอบลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยนั้น ปัจจุบันมีลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทยนั้น ทางทัพเรือภาคที่2 โดยศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค2 (ศรชล.ภ.2) ได้สั่งการให้ ศรชล.ในแต่ละจังหวัด ในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่2 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจเข้มในแนวน่านน้ำไทย และประสานเรือประมงไทยทุกลำหากพบเห็นให้แจ้งให้ทราบทั้นที และได้ดำเนินการดังนี้คือ จัดเรือ ต.112 จากสถานีเรือสมุย ตรวจสอบพื้นที่ในเเบริ่ง 090-180 ระยะ 30-50 NM จาก ก.สมุย และจัด เรือหลวง เทพา จากฐานทัพเรือสงขลาเข้าทำการตรวจสอบใน พื้นที่ด้านใต้เกาะกระ โดยทันที และ ที่ผ่านมา ทัพเรือภาค 2ได้จัดเครื่องบินลาดตระเวน แบบที่ 1 บินลาดตระเวน ตรวจสอบเมื่อมีข่าวสารว่ามีเรือประมงต่างชาติลักลอบเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ ที่ผ่านมาตรวจไม่พบ ทั้งนี้เมื่อทัพเรือภาค 2 ได้รับแจ้งจาก กลุ่มชาวประมงไทยที่ทำการประมงในทะเลว่าตรวจพบเรือประมงต่างชาติเข้ามาแต่เมื่อออกเรือไปทำการตรวจสอบ หรือจัดอากาศยานขึ้นบินตรวจสอบก็ไม่พบ สาเหตุมาจากการแจ้งข่าวไม่เป็นปัจจุบัน (realtime )และเรือประมงต่างชาติ จะลักลอบเข้ามาเป็นห้วงเวลา และหลบหนีออกก่อนที่เรือทัพภาค 2 จะถึงพื้นที่ ชึ่งที่ผ่านมา จะได้รับแจ้งว่าตรวจพบเรือประมงต่างชาติ 1-2 ลำเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงชาวประมงเองช่วยกันตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านน.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี โดยศรชล.ภ.2 ได้ดำเนินการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ศรชล. และศรชล.ภ.2 พร้อมออกตรวจตรา และเตรียมความพร้อมเมื่อได้รับแจ้ง เพื่อออกปฎิบัติหน้าที่เข้าตรวจสอบได้ทันทีเมื่อได้รับแจ้งหรือรับประสานจากเรือประมงไทย โดยได้จัดเตรียมเรือ ต.112 ไว้ที่สถานีเรือเกาะสมุย เพื่อใช้ลาดตระเวนในทะเล และสามารออกปฎิติการได้ทันที่ เมื่อมีการแจ้งมาต่อไป

/////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button