ข่าวทั่วไทยท่องเที่ยววาไรตี้

สมุยเปิดงานประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า อำเภอเกาะสมุย ประจำปี 2566

สมุยเปิดงานประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่า อำเภอเกาะสมุย ประจำปี 2566

สมุยเปิดงานประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า อำเภอเกาะสมุย ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.66 ที่บรเวณลานกิจกรรมบ้านหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายชยพล อินทสุภา นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ร่วมเปิดงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า ประจำปี 2566 ของอำเภอเกาะสมุย

ทั้งนี้ประเพณีชักพระ เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนจัดขึ้น ตามความเชื่อตามตำนานพุทธประวัติที่ว่า ภายหลังจากที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดงพระธรรมเทศนาโปรดพระมารดาและเสด็จจำพรรษา ณ ดาวดึงส์ พิภพครบไตรมาสแล้ว จึงได้เสด็จมายังโลกมนุษย์เพื่อแสดงพระธรรมเทศนาโปรดสัตว์โลกต่อไป ในการนี้มีเทวดาตามส่งเสด็จและมีชาวบ้านไปต้อนรับกันมากมาย ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 ประเพณีชักพระจึงเกิดขึ้น โดยพอถึงวันออกพรรษา บรรดาวัดวาอารามต่าง ๆ ก็จัดแต่งเรือพนมพระ มีการนำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานแห่แหนไปตามวัดต่าง ๆ บางวัดแห่วันเดียวก็กลับวัด บางวัก็มีการนำเรือพระไปค้างคืนในที่ที่กำหนดไว้เป็นประจำ กลางคืนมีการเจริญพระพุทธมนต์ และมีมหรสพสมโภช เมื่อกลับถึงวัดก็จะมีการสรงน้ำพระ แล้วรองเอาน้ำใต้อาสน์พระมาดื่มและประพรมศีรษะเพื่อเป็นมงคลของชีวิต

ประเพณีชักพระเป็นประเพณีซึ่งนอกจากจะแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนาแล้วยังเป็นประเพณีซึ่งแสดงถึงความสามัคคีของพุทธศาสนิกชน โดยเห็นได้จากการที่ประชาชนร่วมแรงร่วมใจกันตกแต่งประดับประดาเรือพนมพระด้วยธงทิวต่าง ๆ อย่างสวยงามและร่วมกันแห่เรือพนมพระมาร่วมพิธี สำหรับในปีนี้ อำเภอเกาะสมุยได้กำหนดจัดงานประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า ในวันจันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ตรงกับวันแรม 8 ค่ำเดือน 11 มีเรือพนมพระจากวัดต่าง ๆ เข้าร่วม จำนวน 20 วัด และมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดพุ่มผ้าป่าจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งพระภิกษุจะออกชักพุ่ม ผ้าป่าในวันอังคารที่ 7 พ.ย.66 เวลา 06.00 น.,การเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเรือพนมพระทุกคืน,การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน,การแสดงบนเวทีกลาง ในคืนวันที่ 6-8 พ.ย.66 สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ และภาคเอกชนเป็นอย่างดียิ่ง จนทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อยต่อไป

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button