ข่าวทั่วไทยท่องเที่ยวสังคม

ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ขอเชิญชวนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้มาร่วมงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566

ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ขอเชิญชวนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้มาร่วมงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566

ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ขอเชิญชวนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้มาร่วมงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.กล่าวว่า เมื่อถึงวันออกพรรษาของทุกปี จังหวัดสุราษฎร์ธานีจะมีงานบุญที่สำคัญและยิ่งใหญ่ เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ คือ งานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นซึ่งได้อนุรักษ์ สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษนับร้อยปี จนนับได้ว่าเป็นมรดกแห่งศิลปวัฒนธรรมและจารีตประเพณีของจังหวัด

โดยมีที่มาตามเรื่องราวใน เทโวโรหณสูตร กล่าวไว้ว่า ประเพณีแห่พระหรือชักพระสืบเนื่องมาแต่ครั้งสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา ครั้นถึงวันออกพรรษา จึงทรงเสด็จลงมาจากดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์ งานเทศกาลประเพณีชักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จะมีกิจกรรมที่โดดเด่นอยู่ทั้งสิ้น 3 กิจกรรม

พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน<span;> ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 (ปีเถาะ) อาคารบ้านเรือนและร้านค้าจะจัดพุ่มผ้าป่าตกแต่งประดับประดาเป็นเรื่องราวพุทธชาดกเกี่ยวกับนรกสวรรค์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ผ้า 1 ผืน สำหรับพระภิกษุ สำหรับพระภิกษุชักเป็นผ้าบังสุกุล ซึ่งต่างและโดดเด่นจากท้องถิ่นอื่นโดยพระสงฆ์จะทำการชักพุ่มเมืองซึ่งเป็นต้นโพธิ์ทองขนาดใหญ่ สวยงามอันเป็นสัญลักษณ์ของการจัตั้งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน

ชักพระทางบก หรือลากพระในวันออกพรรษา ในเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับ วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 มีการแห่เรือพนมพระทางบกที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันประดับตกแต่งด้วยความสวยงาม โดยมีเรือพนมพระกว่า 100 ลำ เข้าร่วมงานขบวนแห่ พร้อมนางรำและนางลากสำหรับวัดที่อยู่ริมแม่น้ำจะชักพระทางน้ำ ล่องมาตามลำน้ำตาปี เพื่อให้ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำตาปีได้ร่วมชมความงดงามและทำบุญตามกำลังศรัทธา

การแข่งขันเรือยาว ในงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว สร้างสีสันบรรยากาศควาสนุกสนานในลำน้ำตาปี ซึ่งเป็นจุดกำเนิดเรือยาวที่มีชื่อเสียง ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ คือ เรือเจ้าแม่ตาปี, เรือเจ้าแม่ธารทิพย์ ในปีนี้ งานประเพณีชักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2566 ตลอดระยะเวลาการจัดงานมีกิจกรรมในวันต่างๆดังนี้ วันที่ 26 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2566  นิทรรศการงานประเพณีชักพระฯ บริเวณหน้าวัดกลางเก่า วันที่ 28 ตุลาคม 2566 ประกวดพุ่มผ้าป่า ทั่วเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี วันที่ 29 ตุลาคม 2566 การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี  พิธีฉลองถ้วยพระราชทานฯ บริเวณหน้าวัดกลางเก่า วันที่ 30 ตุลาคม 2566 พิธีชักพุ่มเมือง บริเวณศาลหลักเมือง  ขบวนแห่เรือพนมพระ บริเวณหน้าศาลากลางสะพานนริศ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราช บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี พิธีเปิดงานชักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวฯ บริเวณหน้าวัดกลางเก่า พิธีสมโภชน์เรือพนมพระ บริเวณหน้าวัดกลางเก่า  พิธีมอบถ้วยพระราชทานฯ การแข่งขันเรือยาวฯ บริเวณหน้าวัดกลางเก่า  การแสดงแสงสีเสียง (สำนักงานวัฒนธรรม)  บริเวณหน้าวัดกลางเก่า และวันที่ 31 ตุลาคม 2566 การแสดงน้ำพุดนตรี บริเวณสะพานนริศ

นางสาวสมฤดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้กำหนดจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นักท่องเที่ยวกว่า 400 คน จากจังหวัดต่างๆ ที่เข้ามาท่องเที่ยวเพื่อชมความงาม ของขบวนเรือพระ ในงานเทศกาลประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรมวังใต้ อ.เมือง ซึ่งงานเลี้ยงต้อนรับในครั้งนี้ นอกจากเป็นการประชาสมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว ถือเป็นโอกาสที่ได้แสดงถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการต้อนรับขับสู้ผู้มาเยือนด้วย ไมตรีจิต สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนอีกด้วย อีกประการหนึ่ง ททท. ได้มอบเงินสนับสนุนกว่า 1 ล้านบาท เพื่อสร้างน้ำพุดนตรี ซี่งช่วยสร้างสีสัน ความตื่นตาตื่นใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างบรรยากาศครึกครื้นให้กับงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวในครั้งนี้  ซึ่งการจัดแสดงน้ำพุดนตรี จัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 บริเวณสะพานนริศ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

////////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button