ข่าวทั่วไทยวาไรตี้

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานี นำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผลิตหุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานี นำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผลิตหุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานี นำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผลิตหุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens ให้พืช ที่มีความสูงไม่เกิน 70 เซนติเมตร มาใช้แทนคนพร้อมนำเสนอผลงานซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างไทยกับมาเลเซีย

นายพีระพัฒน์ คชสวัสดิ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5  โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานี  อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทางโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานีได้ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 จัดโครงงานขึ้นมา ซึ่งทางโรงเรียนจะจัดให้มีการคิดในหลากหลายประเภทที่นักเรียนให้ความสนใจ ซึ่งตนมีความสนใจโครงงานสิ่งประดิษฐ์

เนื่องจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านประกอบอาชีพทางด้านเกษตร จะเห็นว่าสุราษฎร์ธานี มีเกษตรกรรมมากมายที่ชาวบ้านได้ทำอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งตนชอบและมีความรู้เกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นยนต์ และการเขียนโค๊ต จึงได้นำความรู้ที่ตนมีอยู่มาประยุกต์ใช้กับเกษตรกรรมโดยมีหลักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ตามแนวทางของโรงเรียนของตน ซึ่งโรงเรียนของตนเป็นโรงเรียนของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงได้นำความรู้ที่ตนมีมาบวกกับหลักความเป็นจริงที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จึงเกิดโครงงานสิ่งประดิษฐ์ ชื่อ หุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens  ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้ที่ใช้มี 2 ระบบ คือ ระบบบังคับ คือระบบเมนวล หรือควบคุมโดยใช้รีโมทย์และระบบที่ 2 เป็นระบบอัตโนมัติ จะทำงานโดยใช้กล้อง Huskylens ในการแท็คคิวอาร์โค๊ต วิ่งอัตโนมัติ การทำงานเมื่อหุ่นยนต์เจอคิวอาร์โค๊ตที่ปักอยู่ในรองสวนผัก หรือกระถางผักที่มีความสูงไม่เกิน 70 เซนติเมตรเมื่อพบคิวอาร์โค๊ตหุ่นยนต์ก็จะพ่นปุ๋ยออกมาใน 1 ต้นพืชจะได้รับปุ๋ยประมาณ 200 มิลลิลิตร ซึ่งตนได้ลองทดสอบดูแล้วว่า สามารถที่จะช่วยเกษตรกรในเรื่องของการประหยัดเวลา ประหยัดพลังงานในการขนย้ายโดยเฉพาะเครื่องพ่นปุ๋ยที่สะพายหลังเพราะจะทำให้เกษตรกรเกิดการเหนื่อยล้าหรือปวดเอวได้หรือปวดหลังจึงได้คิดค้นหุ่นยนต์ตัวนี้ขึ้นมา หุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens ตนจะนำโครงงานดังกล่าวไปประกวดที่ประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานีกับโรงเรียนในประเทศมาเลเซียในระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566ที่จะถึงนี้ต่อไป
////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button