ข่าวทั่วไทยท่องเที่ยววาไรตี้สังคม

99ปีงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 จัดอย่างยิ่งใหญ่

99ปีงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 จัดอย่างยิ่งใหญ่

99ปีงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 จัดอย่างยิ่งใหญ่พร้อมเชิญกงสุล จาก  4 ประเทศเข้าร่วมงานในวันดังกล่าว

งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีหลังจากวันออกพรรษา ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 ตุลาคมถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่เลี้ยงดูประชาชนคนสุราษฎร์ธานีมาอย่างช้านาน และบริเวณสะพานนริศ เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมากโดยงานจะเริ่มในวันที่ 29 ตุลาคม  มีการชักพุ่มเมือง และในเช้าวันที่ 30 ตุลาคม จะมีการชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านซึ่งมีทีเดียวในประเทศไทย หลังจากนั้นจะมีการชักพระหรือลากพระทางบกโดยขบวนเรือพนมพระจะเริ่มขบวนจากหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปตามถนนภายในเขตเทศบาลและระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตรและจะไปจอดเพื่อให้ชาวบ้านพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญ ในปีนี้มีเรือพนมพระจากวัดต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 128 ลำ และเรือพระทางน้ำมีจำนวน 7 ลำ ซึ่งในวันดังกล่าวชาวบ้านสามารถที่จะเดินทางมาทำบุญวันเดียวได้100 กว่าวัดซึ่งไม่มีที่ไหนในโลก ซึ่งการจัดงานประเพณีชักพระเพื่อแสดงออกถึงความพร้อมเพรียง ความสามัคคี ความพร้อมใจของคนในชุมชนในการร่วมกันทำบุญ เป็นเรือพนมพระทางบกที่ตกแต่งด้วยวัสดุต่างๆทำนำมาประดับหรือแกะสลักเป็นลวดลายไทย สีสันสวยงาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งในปีนี้ทางจังหวัดอุบลราชธานีได้นำเรือเทียนมาร่วมในขบวนพิธีลากพระที่สุราษฎร์ธานีอีกด้วยตามสโลแกนที่ว่า เข้าพรรษาเที่ยวอุบลออกพรรษามาเที่ยวสุราษฎร์ธานี อีกทั้งในปีนี้ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้รับเกียรติจากกงสุลจาก 4 ประเทศประกอบด้วยประเทศจีน อินเดีย มาเลเซียและประเทศอินโดนีเซีย เดินทางเข้ามารวมชมงานในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายประเสริฐ   บุญประสพ  นายกเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า งานชักพระ ทอกผ้าป่าและแข่งเรือยาว ของสุราษฎร์ธานี ปีนี้จัดมาเป็นปีที่ 99 แล้ว ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่อีกปีหนึ่งซึ่งในปีนี้ได้เชิญกงสุลจาก 4 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศจีน มาเลเซีย  อินโดนีเซียและประเทศอินเดีย เดินทางเข้ามาร่วมในพิธีเปิดงาน ซึ่งงานมีตั้งแต่เย็นของวันที่ 29 ตุลาคมมีการชักพุ่มเมืองบริเวณศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี การเชิญถ้วยพระราชทาน และการแสดงเสียงสีเสียง หลังจากนั้นช่วงเช้ามีการทอดผ้าป่าหน้าบ้าน ซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทยจากนั้นก็จะเป็นพิธีเปิดงานชักพระทอดผ้าป่าและแข่งขันเรือยาวซึ่งในปีนี้มีเรือจากวัดต่างๆเดินทางเข้าร่วมในขบวนเป็นจำนวนมากคาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลา 24 นาฬิกาของคืนเดียวกัน

นายวิโรจน์   ศรีบุญเรือง ช่างที่ปรับปรุงเรือพนมพระ วัดบ้านใหม่พัฒนา ต.วัดประดู่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า การทำเรือพนมพระของวัดบ้านใหม่พัฒนาตนเป็นรุ่นที่ 3 แล้วที่เข้ามาทำเรือพนมพระตั้งรุ่นปู่ รุ่นพ่อแล้วมาถึงรุ่นตน ซึ่งตนมีความดีใจเป็นอย่างมากที่มีการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ซึ่งในปีนี้ทางวัดใช้เรือพนมพระ นารายณ์ทรงสุบรรณ ทีมีการสร้างมานานหลายสิบปีแล้วและฝนแต่ละปีจะมีการตกแต่งที่แตกต่างออกไป โดยมีลูกหลานของพี่น้องในพื้นที่เข้ามาช่วยกันทำเพื่อให้เด็กเหล่านั้นได้เรียนรู้ และในปีนี้ถือว่าการจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวถือว่ายิ่งใหญ่มากตั้งแต่มีการจัดงานมาปีนี้มีเรือเข้าร่วมมากที่สุดกว่า 120 ลำ ซึ่งไม่มีที่ไหนเหมือนมาก่อนอีกทั้งได้เรือจากจังหวัดอุบราชธานีเข้ามาร่วมขบวนได้จึงใครอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทสเดินทางเข้ามาร่วมในพืธีชักลากเรือพนมพระในวันดังกล่าว

///////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button