ข่าวทั่วไทยสังคมอาชญากรรม

ศรชล.ภาค 2 ร่วมทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 5 ลำพร้อมลูกเรือ 25 คนทำประมงลุกล้ำน่านน้ำไทย

ศรชล.ภาค 2 ร่วมทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 5 ลำพร้อมลูกเรือ 25 คนทำประมงลุกล้ำน่านน้ำไทย

ศรชล.ภาค 2 ร่วมทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 5 ลำพร้อมลูกเรือ 25 คนทำประมงลุกล้ำน่านน้ำไทย

เมื่อวันที่ 12 ..67 ที่ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 .เมือง .สงขลา พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2  (ศรชล.ภาค2)พร้อมเจ้าหน้าที่ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมจับกุมเรือประมงเวียดนามจำนวน 5 ลำ ลูกเรือจำนวน 25 คน ลุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย

พลเรือโท พิจิตต กล่าวว่า ศรชล.ภาค 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำไทย บริเวณแบริ่ง 032 ระยะ 43.1  ไมล์จากปากร่องน้ำสงขลา ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายใน จึงได้สั่งการให้ เรือ .236 พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับ การสนับสนุนของเรือตำรวจน้ำ ตรน.352 และเรือ RIB พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ ร่วมทำการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ

จนเมื่อเวลา 18.40 . ของวันที่ 11 ..67 ได้รับแจ้งจากเรือ .236  ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนามจำนวน 5 ลำ บริเวณ ระยะ 40 ไมล์ จากทุ่นไฟปากร่องน้ำสงขลา) มีผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 25 คน จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด มาทำการสอบสวน ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบาย รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ปี 2567 โดยร่วมกับ ทัพเรือภาคที่ 2 และหน่วยงานในโครงสร้างศรชล. ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวี ลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 ขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด และขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนและชาวประมงไทยว่าในพื้นที่รับผิดชอบของ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100,000 ตารางกิโลเมตร นั้น เราจะปกป้อง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มความสามารถ โดยมิยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรในการทำการประมง เป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทยคงอยู่กับลูกหลานของคนไทยต่อไป

#ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค2

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button