ข่าวทั่วไทยท่องเที่ยว

ททท. ต่อยอด “มิชลิน ไกด์” จัดกิจกรรม “Chef’s Talk ชวนฟังเรื่องเล่าจากเชฟ”ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารและสักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี

ททท. ต่อยอด "มิชลิน ไกด์" จัดกิจกรรม "Chef's Talk ชวนฟังเรื่องเล่าจากเชฟ"ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารและสักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี

ททท. ต่อยอด “มิชลิน ไกด์” จัดกิจกรรม “Chef’s Talk ชวนฟังเรื่องเล่าจากเชฟ”ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารและสักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.66 ที่โรงแรมวังใต้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายนันทวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมจัดกิจกรรม “Chef’s Talk ชวนฟังเรื่องเล่าจากเชฟ”ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารและสักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี โดยมีนายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี ผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่เกาะสมุย และในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วม

นายฉัททันต์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ (Shape Supply) ต่อยอดโครงการ MICHELIN Guide Thailand จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร “Chef’s Talk ขวนฟังเรื่องเล่าจากเชฟ”ระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรม Centara Reserve Samui
กาะสมุย และโรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ร่วมชับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและส่งมอบประสบการณ์ทรงคุณค่า (Meaningful Travel จาก Soft Power อาหารไทย พร้อมยกระดับมาตรฐานร้านอาหารไทยสู่สากลอย่างยั่งยืน

สำหรับปี 2566 นี้ ถือเป็นการดำเนินงานในปีที่ 6 ของโครงการ MICHELIN Guide Thaland ซึ่งคู่มือ ‘มิซลิน ไกด์’ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโต จากการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องมาตรฐานร้านอาหารระดับสากล ส่งเสริมการดำเนิน
ธุรกิจแบบรับผิดขอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยรวมผ่าน “อาหารไทย” ซึ่งเป็น Soft Power ทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง ดึงดูตให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยื่อนประเทศไทยผลการดำเนินโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ประจำปี 2560 – 2563 อ้างจากผลวิจัยและสำรวจจำนวน 2 ครั้ง โดย บริษัท เคเนติกส์ คอนซัลติ้ง จำกัด และบริษัท Est & Young (EY พบว่าโครงการนี้สร้างๅมูลค่าส่วนเพิ่มต้านอาหารของประเทศไทยด้านการท่องเที่ยวมากถึง 842.40 ล้านบาท เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมากกว่า 4,800 ตำแหน่ง รวมถึงสามารถดีงดูดเซฟขั้นนำชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาทำงาน ด้านอาหารและลงทุนเปิดร้านอาหารระดับ HiEnd ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ต่อมาในปี 2565 ททท. ได้ทำการประเมินผลการท่องเที่ยวต้านอาหารและโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ปี 2565 โดย บริษัท เคเนติกส์คอนซัสติ้ง จำกัด พบว่าตั้งแต่เตือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม ปี 2565 จำนวน 11.15 ล้านราย รายได้ส่วนเพิ่ม

สำหรับค่าใช้จ่ายด้านอาหารจากการดำเนินโครงการ Michelin Guide Thailand ปี 2565 ประมาณ 223.34 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีการประกาศพื้นที่ใหม่สำหรับการจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ปี 2567 ได้แก่ เกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของวัฒนธรรมอาหารที่โดดเด่น ททท. จึงเล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ (Shape Supply) และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) จัดกิจกรรม “Chef’s Talk ชวนฟังเรื่องเล่าจากเชฟ” ระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรม Centara Reserve Samui เกาะสมุย และโรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเชิญตัวแทนเชฟจากร้านอาหาร MICHELIN Guide มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่เกาะสมุย และสุราษฎร์ธานีในการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อยกระดับมาตรฐานร้นอาหารไทยสู่สากลตลอดจนถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในวาระปีท่องเที่ยวไทย 2566 (Visit Thailand Year 2023 Amazing New Chapters) ผ่านสินค้าทางการท่องเที่ยวด้านอาหารด้วยการจัดกิจกรรม “Chef’s Talk ชวนฟังเรื่องเล่าจากเซฟ” ในครั้งนี้ สองเชฟชั้นนำจากร้านอาหารที่ได้รับคัดเลือกอยู่ใน MICHELIN Guide Book ได้แก่ เชฟซุมพล แจ้งไพร จากร้านอาหาร (R-HAAN) ร้านมิชลิน 2 ดาว 4 ปีช้อน และเซฟริค ดินเจน จากร้านจำ – ร้านมิชลินดาวรักษ์โลก หรือ Michelin Green Star (Sustainable Gastronomy) ซึ่งเป็นประเภทรางวัลสำหรับร้นอาหารที่มีความโดดเด่นเรื่องคุณภาพร้านอาหาร ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (Zero Food Waste) มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน
ประสบการณ์ ถึงแนวทางในการบริหารจัดการร้านอาหาร การพัฒนาและรักษาระดับมาตรฐานของร้านทั้งในด้านอาหารและการให้บริการ ตลอดจนเทรนด์ที่ร้านอาหารต้องให้ความสนใจ เพื่อตอบรับกับกระแสความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button