ข่าวทั่วไทยสังคม

นายอำเภอพุนพินนำที่ดินในสวนทุเรียนของตนกว่า 2ไร่มาปลูกดอกดาวเรืองสร้างรายได้เสริมอีกทั้งให้เป็นจุดเรียนรู้ของชาวบ้าน

นายอำเภอพุนพินนำที่ดินในสวนทุเรียนของตนกว่า 2ไร่มาปลูกดอกดาวเรืองสร้างรายได้เสริมอีกทั้งให้เป็นจุดเรียนรู้ของชาวบ้าน

นายอำเภอพุนพินนำที่ดินในสวนทุเรียนของตนกว่า 2ไร่มาปลูกดอกดาวเรืองสร้างรายได้เสริมอีกทั้งให้เป็นจุดเรียนรู้ของชาวบ้านในชุมชนพร้อมแจกต้นพันธุ์ให้ชาวบ้านนำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

นายวิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอพุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สาเหตุที่มาปลูกต้นดาวเรืองเนื่องมาจากเรื่องหน้าที่การงานของตนเองเพื่อให้การการพัฒนาการอยู่ดีกินดีของพี่น้องประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาคเกษตรกรรม อีกทั้งเราโชคดีที่มีแนวทางพระราชทานในการดำเนินชีวิตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ 9  คือหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดยเฉพาะการทำเกษตรทษฤดีใหม่ ตลอดจนหลักการต่างๆที่รวมกันเป็นเรื่องของศาตร์พระราชา ดังนั้นแนวทางการพัฒนาการอยู่ดีกินดีของพี่น้องในพื้นที่ก็เป็นหน้าที่ของภาคราชการเป็นหลักที่มาดูแล ดังนั้นตนคิดว่าเมื่อเราเป็นข้าราชการแต่ความรู้น้อยกว่าชาวบ้านจะไปพัฒนาแนะนำเขาเรื่องภาคการเกษตรกับชาวบ้านก็เป็นเรื่องยาก เลยตัดสินใจกลับมาทำเองเพื่อจะได้เป็นตัวย่างเพื่อจะได้เป็นแนวทางให้แก่ชาวบ้านได้ ในเมื่อทำเองในลักษณะศูนย์เรียนรู้ของราชการก็ยังตอบโจทย์ได้ไม่ดีเพราะได้งบจากภาครัฐ โดยใช้คนของหลวงแต่เมื่อชาวบ้านเอามาทำเองก็ยังตอบโจทย์ไม่ได้อีกว่าจะอยู่รอดหรือไม่ จึงลงทุนทำในพื้นที่ของตนเองกว่า 2 ไร่ ซึ่งระหว่างต้นทุเรียนที่มีอายุยังน้อย ต้นดาวเรืองก็เป็นอีกโจทย์หนึ่งที่ชาวบ้านปลูกไว้ตามบริเวณบ้าน เมื่อถามเขาก็ตอบว่าสามารถที่จะนำไปเป็นตัวเงินได้ทั้งหมด บ้านก็สวยงามด้วยดอกไม้ แปลงดาวเรืองแปลงนี้ที่ตนทำเป็นแปลงทดลอง โดยซื้อต้นพันธุ์จากผู้ประกอบการที่ทำอยู่แล้วมาปลูกซึ่งหลังจากที่ปลูกได้แล้วสามารถให้ผลผลิตเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้าหรือผู้ที่สนใจ

ซึ่งรอบนี้เป็นรอบที่สามแล้วที่มีการเก็บเกี่ยวในรอบแรกได้ผลผลิตไม่มากนักประมาณ 3-4 พันดอก และเพิ่มผลผลิตมาเรื่อยๆ จนมาวันนี้คาดว่าจะเก็บได้ประมาณ 1 หมื่นดอกจากต้นทั้งหมดเกือบ 9 พันต้น ใน 1 ต้นดาวเรือสามารถให้ผลผลิตต้นละประมาณ 15-20 ดอก โดยจำหน่ายให้กับพ่อค้าเฉลี่ยดอกละประมาณ 80 สตางค์ถึง 1 บาท ซึ่งรายได้ที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก และในอนาคต ตนจะให้ชาวบ้านเพาะพันธุ์ต้นกล้าของดอกดาวเรืองเองจะทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้มากกว่านี้ เนื่องจากแปลงของตนเองยังใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยหมักที่ทำขึ้นเองมาบำรุงต้นถือว่าเป็นแปลงดาวเรืองที่ต้นทุนน้อย แต่รายได้ดี จากที่เก็บเกี่ยวมาแล้วจะมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อถึงแปลง ก็ถือว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button