ข่าวทั่วไทยสังคม

รพ.สมุยจัด”โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการส่องกล้อง”(Colonoscope)

รพ.สมุยจัด"โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการส่องกล้อง"(Colonoscope)

รพ.สมุยจัด”โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการส่องกล้อง”(Colonoscope)

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ต.ค.66 ที่ห้องประชุม 3 ตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายแพทย์รัตนพล ล้อประเสริฐกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย คุณสุฏิญญา ศรีทองกุล รองนายกเทศมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะสมุย ตัวแทนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครเกาะสมุย นายแพทย์นิสิต ตงศิริ นายแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้าหน่วยศัลยกรรมทั่วไปกลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลสกลนคร เฉพาะทางสาขาศัลยกรรมทั่วไป และศัลยกรรมตับ ตับอ่อนและทางเดินน้ำดี และแพทย์หญิงหทัยวรรณ ม่วงตาด นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ศัลยศาสตร์มะเร็งวิทยา หัวหน้าหน่วยทางเดินอาหารและกล้องส่องตรวจ ตัวแทนจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ Question & Answer ร่วมแถลงข่าว”โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการส่องกล้อง”(Colonoscope)

โดยโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลเกาะสมุย
โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการส่องกล้อง (Colonoscope) เป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดและผู้ดำเนินการหลักก่อนนี้เป็น นายแพทย์สุขเกษม กุลจิตติสำราญ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ศัลยแพทย์ โรงพยาบาลเกาะสมุย ซึ่งท่านได้จากเราไปไม่นาน นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่ทรงคุณค่าอีก 1 ท่านในปี 2563-2565 โรงพยาบาลเกาะสมุยได้ดำเนินการจัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการส่องกล้อง (Colonoscope โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครเกาะสมุย มาแล้วถึง 3 ปีติดต่อกันรวมทั้งสิ้น 5 ครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ปี2560 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ปัจจุบันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในโรงพยาบาลเกาะสมุย มีผู้ที่ตรวจพบเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และได้รับการผ่าตัดมาแล้ว 6 ราย ปัจจุบันเสียชีวิตไป 2 ราย ผู้ป่วยที่ตรวจพบติ่งเนื้อจากการจัดโครงการในครั้งที่ผ่านๆ มา ได้รับการตัดติ่งเนื้อตรวจหาเชื้อมะเร็ง และติดตามผลการรักษาโดยการส่องกล้องทุก 5 ปี

ในปี 2566 นี้ได้มีการดำเนินโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกครั้ง โดยการขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครเกาะสมุย เช่นเดิม ในครั้งนี้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 276 ราย ซึ่งได้เริ่มทำการคัดกรองตั้งแต่ วันที่ 18 ตุลาคม 2566 และจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 นี้ โดยในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณความอนุเคราะห์จากทางคณะแพทย์และพยาบาลจากหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นทีมแพทย์และพยาบาลจาก โรงพยาบาลสกลนคร โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี และ
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ รวมถึงภาคีเครือข่ายในการสนับสนุนโครงการในครั้งนี้ต่อไป

/////////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button