ข่าวทั่วไทยสังคม

กระทรวงพลังงาน ชู “สุราษฎร์ธานี” นำร่อง Smart City เดินหน้าแผนพลังงานอัจฉริยะจังหวัดแรกของไทย

กระทรวงพลังงาน ชู “สุราษฎร์ธานี” นำร่อง Smart City เดินหน้าแผนพลังงานอัจฉริยะจังหวัดแรกของไทย

กระทรวงพลังงาน ชู “สุราษฎร์ธานี” นำร่อง Smart City เดินหน้าแผนพลังงานอัจฉริยะจังหวัดแรกของไทย

วันนี้ (17 ส.ค. 66) นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานี ให้การต้อนรับและร่วมกับ นายเพทาย หมุดธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เปิดการสัมมนา “การขับเคลื่อนเมืองสู่ Smart City ด้านพลังงาน” ที่โรงแรมไดมอนท์ พลาซ่า จังหวัดสุราษฏธานี ในระหว่างวันที่ 17-18 สิงหาคม 2566 ซึ่งการสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจหลักการและแนวคิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจงานและบริหารจัดการเมืองสู่ Smart City โดยมี ตัวแทนจากส่วนราชการในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี บุคลากรจากกระทรวงพลังงาน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมกว่า 100 คน ร่วมกิจกรรม

หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เผยว่า กระทรวงพลังงาน ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบประสิทธิภาพการผลิต การใช้ พลังงานของประเทศได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) นับเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญจาก 7 กรอบแนวทางของเมืองอัจฉริยะหรือ Smart City โดยแนวทางการพัฒนาเมืองด้าน smart energy สามารถดำเนินการโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของเมือง หรือการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานสะอาด ทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพการผลิตและใช้พลังงานอย่างสูงสุดแล้ว ผลประโยชน์ที่ได้ นอกจากจะเกิดกับหน่วยงานที่ดำเนินการเองแล้ว ยังตอบโจทย์กลยุทธ์สำคัญในการผลักดันประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero emission) ภายในปี ค.ศ. 2065
กระทรวงพลังงาน ได้เห็นถึงศักยภาพของ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้จัดสัมมนาเพื่อถ่ายทอดหลักการและแนวคิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะเป็นจังหวัดแรกของประเทศ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจงานและบริหารจัดการ เมืองสู่ Smart City โดยเฉพาะในมิติด้านพลังงาน ซึ่งมี วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมให้ความรู้และนำเสนอความคืบหน้าของการดำเนินงานเชิงนโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาเมืองไปสู่เมือง Smart City

ด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดสุราษฏร์ธานี ได้เตรียมความพร้อมเพื่อตอบรับนโยบาย Smart City ผ่านคณะอนุกรรมการจัดทำแผนด้านพลังงานอัจฉริยะของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ในจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดก็ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ (Depa) จัดทำแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยในแต่ละปี มีการเปิดโอกาสให้เมืองต่างๆ ยื่นข้อเสนอ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นเมืองอัจฉริยะ ภายใต้กรอบการพัฒนาใน 7 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านพลเมือง ด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการเดินทางและขนส่ง ด้านพลังงาน และด้านการบริหารภาครัฐ ทั้งนี้ ในปี 2565 มีเมืองที่ได้รับการประกาศรับรองเป็นพื้นที่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ทั้งหมดจำนวน 15 เมือง ใน 14 จังหวัด และได้รับมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566

 

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button