ข่าวทั่วไทย

อีก 2 วันกู้ย้ายเรือราชาเฟอร์รี่อาร์10 โดนคลื่นกระแทกได้ ผู้ว่าฯสุราษฎร์ จี้ไม่ปลอดภัยห้ามใช้ทั้งเรือ-ท่าเรือ

อีก 2 วันกู้ย้ายเรือราชาเฟอร์รี่อาร์10 โดนคลื่นกระแทกได้ ผู้ว่าฯสุราษฎร์ จี้ไม่ปลอดภัยห้ามใช้ทั้งเรือ-ท่าเรือ

อีก 2 วันกู้ย้ายเรือราชาเฟอร์รี่อาร์10 โดนคลื่นกระแทกได้ ผู้ว่าฯสุราษฎร์ จี้ไม่ปลอดภัยห้ามใช้ทั้งเรือ-ท่าเรือ

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเรือโดยสารข้ามฟากเกาะสมุย – ดอนสักของบริษัทราชาเฟอรี่ จำกัด ชื่อเรืออาร์10 (R10) ขนาด 2005 ตันกรอส ทะเบียนเรือ 590002932 ที่จอดเทียบท่าเรือราชาเฟอร์รี่ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรอผู้โดยสารและรถยนต์ลงเรือจะข้ามฟากไปเกาะสมุย ได้เกิดคลื่นลมแรงถูกคลื่นซัดทำให้เรือกระแทกกับเสาปูนซีเมนต์จนเรือตะแคงด้านกราบขวาน้ำทะลักเข้าหัวเรือจมถึงพื้นดินที่ระดับความลึกประมาณ 4 เมตร

ต่อมาวันเดียวกัน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี ได้คำสั่งห้ามใช้เรืออาร์10 และห้ามใช้ท่าเรือ F1กับF2 โดยให้ดำเนินการแก้ไขจนกว่าจะมีความปลอดภัย โดยให้ใช้ท่าเรืออื่นที่เหลือซึ่งผู้โดยสารยังเดินทางได้ตามปกติ นั้น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 เมษายน นายวิช วุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี และปลัดอำเภอดอนสัก ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการกู้เรือดังกล่าว โดยท่าเรือราชาเฟอร์รี่ได้ดำเนินการกู้เรือขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2566 และหลังจากเกิดเหตุได้เร่งดำเนินการล้อมบูมและปิดรอยรั่วพร้อมปิดท่อทางน้ำมันในเรือทั้งหมด หากมีคราบน้ำมันหลงเหลือออกมาจะรีบใช้สารกำจัดคราบน้ำมันทันทีพร้อมจัดทีมลาดตระเวณเผื่อมีคราบน้ำมันออกไป

นายบุญเรือง รายงานว่า ขณะนี้เรืออาร์10 เริ่มตั้งตรงตะแคงเล็กน้อย เนื่องจากได้อุดรอยรั่วและเร่งสูบน้ำออก คาดว่าอีกประมาณ 2 วันจะสามารถกู้เรือและย้ายออกจากท่าเรือได้

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ติดตามสั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ออกคำสั่งห้ามใช้เรือพร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามใช้ท่าเรือจนกว่าจะกู้เรือสำเร็จและแก้ไขท่าเทียบเรือที่มีสภาพชำรุดให้พร้อมใช้งานก่อนโดยคำนึงความปลอดภัยประชาชนที่จะใช้บริการ ถ้าไม่ปลอดภัยห้ามใช้เด็ดขาด และกำชับให้กำกับดูแลการกู้เรืออาร์ 10 อย่างใกล้ชิด อย่างให้เกิดมลภาวะขึ้น

ข่าวแจ้งว่า ในส่วนนักท่องเที่ยวและประชาชนยังสามารถข้ามฟากไปยังเกาะสมุยและเกาะพะงัน ได้ตามปกติ เนื่องจากยังมีท่าเทียบเรือราชาเฟอร์รี่ที่เหลืออีก 2 ท่าและท่าเรืออีกแห่งของซีทรานเฟอร์รี่

////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button