ข่าวทั่วไทยสังคม

ท่าฉางเปิดงานวันดินโลก และ KICK OFF โครงการ “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ท่าฉางเปิดงานวันดินโลก และ KICK OFF โครงการ “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ท่าฉางเปิดงานวันดินโลก และ KICK OFF โครงการไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อมประจำปีงบประมาณ .. 2567

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 . ที่บ้านอำดี หมู่ที่ 9 ตำบลเสวียด อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายนันธวัชเจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานพิธีเปิดงานวันดินโลก และ KICK OFF โครงการไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อมประจำปีงบประมาณ .. 2567  โดยมี ว่าที่ร้อยตรีกรณ์วรรธน์ ชูนาค ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ หมอดินอาสา และประชาชนในพื้นที่จำนวน 246 คน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อีกทั้ง เพื่อน้อมนำพระราชดำริและพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดภายใต้หัวข้อหลักที่กำหนดโดยกระทรวงมหาดไทยดินดี น้ำดี ชีวีมีสุข อย่างยั่งยืนหรือ “Sustainable Soil and Water for better life” สร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลกแก่ประชาชนในส่วนภูมิภาค ทุกระดับสร้างความตระหนักให้เกษตรกรทำเกษตรกรรมที่ไม่เผาฟาง และตอซังพืช ช่วยให้คุณสมบัติของดินดี ไม่ถูกทำลาย เพิ่มอินทรียวัตถุในดิน และสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน ช่วยลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 ลดพื้นที่เสี่ยงที่จะส่งผลต่อการเกิดภาวะโลกร้อน กิจกรรมประกอบด้วย

        1.ประธานในพิธีกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  และกล่าวประกาศเจตนารมณ์ วันดินโลกเนื่องในโอกาสกิจกรรม Kick Off งานวันดินโลก ปี 2566

        2.การบรรยายความเป็นมาและความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม

        3.รับชมการถ่ายทอดสดจากพื้นที่จัดงานไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อมเวทีกลาง จังหวัดเชียงใหม่ มายังพื้นที่จัดงาน ผ่านระบบ video conference application Zoom และ Facebook live กรมพัฒนาที่ดิน

         4.รถไถ ไถกลบตอซัง

        5.แจกสารเร่งซุปเปอร์ พด.1, พด.2 น้ำหมักชีวภาพ ให้เกษตรกรและหว่านเมล็ดพันธุ์ในแปลงสาธิต

         6.มอบปัจจัยการผลิตและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพของกรมพัฒนาที่ดินให้กับเกษตรกร

         7.นิทรรศการวันดินโลก   

         8.ผู้เข้าร่วมโครงการประเมินความพึงพอใจและความตระหนักรู้     

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button