ข่าวทั่วไทย

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพนมกำลังประสบปัญหาภัยแล้งเกือบทั้งอำเภอยกเว้น ต.คลองชะอุ่นที่ได้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางทรายนวล ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพนมกำลังประสบปัญหาภัยแล้งเกือบทั้งอำเภอยกเว้น ต.คลองชะอุ่นที่ได้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางทรายนวล ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพนมกำลังประสบปัญหาภัยแล้งเกือบทั้งอำเภอยกเว้น .คลองชะอุ่นที่ได้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบางทรายนวล ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ

นายสุเชาว์  ทูโมสิก นายอำเภอพนม .สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพนมกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งรับทราบปัญหามาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจึงได้มีการปรับแผนในทุกระดับตั้งแต่ส่วนหกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่นรวมถึงในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ จึงได้ประชุมร่วมกับส่วนราชการ เอกชน ผู้นำท้องถิ่นในตำบลคลองสก ที่อุทยานแงชาติคลองพนม ซึ่งเป็นต้นน้ำของอำเภอพนม ทางอุทยานแห่งชาติคลองพนมจึงได้เสนอโครงการสร้างฝายกักเก็บน้ำ ชะลอน้ำ  ในการช่วยกันกักเก็บน้ำเพื่อสร้างความชุมชื่นให้กับป่า ตลอดจนช่วยเหลือน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคให้กับชาวบ้าน อีกทั้งยังให้อุทยานแห่งชาติคลองพนมและอุทยานแห่งชาติเขาสก และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดทำแผนในการสร้างฝายเก็บน้ำเพื่อใช้ในหน้าแล้งแล้ว และขณะนี้ภัยแล้งเริ่มครอบคลุมทั้งพื้นที่ของอำเภอพนม ยกเว้นตำบลคลองชะอุ่นที่มีโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำบางทรายนวล ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำไว้ให้ชาวบ้านได้ใช้ในพื้นที่ตำบลคอลงชะอุ่นและตำบลต้นยวนบางส่วน นอกจากนั้นเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ตำบลคลองสก ตำบลพนม ตำบลพลูเถื่อนและตำบลพังกาญจน์ น้ำในคลองบางสายเริ่มแห้งลง

ส่วนสาเหตุเกิดจากการบุกรุกทำลายป่า พื้นที่ต้นน้ำลำธารและการใช้ประโยชน์ในที่ดินที่ไม่เหมาะสม เป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญของปัญหาการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศฯเพื่อลดความรุนแรงและบรรเทาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในทุกรูปแบบจึงได้จึงให้มีการสร้างฝ่ายในตำบลคลองศก ซึ่งมีปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งและการไหลบ่าของน้ำป่าและการชักล้างพังหน้าดินในฤดูฝนซึ่งเป็นปัญหาระดับชุมชน ระดับอำเภอ ทางอุทยานฯจึงมีแนวคิดที่จะสร้างฝายเพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ต้นน้ำในอุทยานฯเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวโดยการสร้างฝายต้นน้ำลำธารตามร่องน้ำเพื่อช่วยชะลอกระแสน้ำและกักเก็บน้ำสำหรับสร้างความชุ่มชื่นให้กับบริเวณต้นน้ำและเพื่อสนองต่อพระราชดำรัสและเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำอีกทางหนึ่ง

///////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button