ข่าวทั่วไทยสังคม

โครงการ”แลกเปลี่ยนเรียนรู้สุขใจ สู่สังคมผู้สูงวัยคุณภาพเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โครงการ"แลกเปลี่ยนเรียนรู้สุขใจ สู่สังคมผู้สูงวัยคุณภาพเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โครงการ”แลกเปลี่ยนเรียนรู้สุขใจ สู่สังคมผู้สูงวัยคุณภาพเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 ที่ศาลาประชาคม อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุเชาว์ ทูโมสิก นายอำเภอพนม นายยงยุทธ กุลทอง ประธานชมรมผู้สูงอายุอำเภอพนมร่วมจัดกิจกรรมโครงการ”แลกเปลี่ยนเรียนรู้สุขใจ สู่สังคมผู้สูงวัยคุณภาพเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี”โดยมีผู้สูงอายุจากชมรมผู้สูงอายุในตำบลต่างๆของอำเภอพนมเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โครงการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้สุขใจ สู่สังคมผู้สูงวัยคุณภาพ”เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานีเกิดจากความตั้งใจของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อสังคม ครอบครัว และเป็นกลุ่มคนสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศชาติ ปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีประชากรผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปจำนวนกว่า 1 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากร ซึ่งต้องได้รับการดูแลอย่างครอบคลุมทั้งทางด้านสุชภาพร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม การสร้าง สังคมสูงวัยคุณภาพ จึงขับเคลื่อนด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ 1.ส่งเสริม ผู้สูงอายุให้สุขภาพดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยสโลแกน ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีระบบการดูแลที่ครบวงจรด้วย SALE MODEL 2.การสร้างสังคมกตัญญู เมืองคนดี ความกตัญญู เป็นเครื่องหมายของคนดีการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกในเรื่องนี้ จึงเป็นเสมือนการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีสู่สังคมกตัญญู เมืองคนดี และ 3.เสริมสร้างพลัง เพิ่มคุณค่า ภูมิปัญญาผู้สูงวัย ด้วยการค้นหาผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์ที่ดีในอดีต และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ ตระหนักเห็นความสำคัญถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ “ผู้สูงวัย เป็นหลักชัยของสังคม” ผู้สูงวัยเป็นผู้ที่มีคุณค่าต่อสังคมเป็นอย่างมเป็นแหล่งความรู้ ความชำนาญ และธำรงไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นสายใยสำคัญของครอบครัว

โดยภายในงานได้จัดให้ผู้สูงอายุได้ร่วมกันทำกิจกรรม เช่นการประกวนสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดแต่งกายย้อนยุคและงานประดิษฐ์ ต่างๆ ที่ผู้สูงอายุทำเพื่อสร้างเป็นรายได้ให้กับตนเอง และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เพื่อการมีสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุต่อไป

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button