ข่าวทั่วไทยท่องเที่ยววาไรตี้

ชวนชิมแกงลูกชิ้นปลาอินทรีเส้นหมี่ลวก เครื่องแกงตำเองรสชาติเข้มข้นฉบับเมืองสุราษฎร์ธานี

ชวนชิมแกงลูกชิ้นปลาอินทรีเส้นหมี่ลวก เครื่องแกงตำเองรสชาติเข้มข้นฉบับเมืองสุราษฎร์ธานี

ชวนชิมแกงลูกชิ้นปลาอินทรีเส้นหมี่ลวก เครื่องแกงตำเองรสชาติเข้มข้นฉบับเมืองสุราษฎร์ธานี

ที่ร้านฮั่ว เซ้ง เฮียงเดิมทีเมื่อสมัยก่อนเคยเป็นร้านทำขนมโบราณ แต่ได้เลิกกิจการไปตามกาลเวลา จึงได้เปลี่ยนมาเป็นร้านขายอาหารขายยาวนานกว่า 30 ปีโดยที่ร้านจะมีเมนูก๋วยเตี๋ยว และเมนูข้าวแกงเพียง 2 ชนิดเท่านั้น คือแกงส้มปลากระพง และแกงกะทิลูกชิ้นปลาอินทรีกับมะเขือยาว ที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน

นายวิสุทธิ์ หรือเฮียเซ่ง อนุสนอดิสัย อายุ 59 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า เดิมทีที่ร้านเคยเป็นร้านทำขนมโบราณเป็นแบบอุตสาหกรรมในครอบครัว แต่หลังจากพี่น้องทุกคนเรียนจบต่างก็แยกย้ายกันไปทำงานของตัวเอง จึงได้เลิกกิจการทำขนมไป แต่พี่สาวก็ยังมีฝีมือในการทำกับอาหาร จึงได้ให้สูตรการทำอาหารและเครื่องแกงชนิดต่างๆให้กับตนเอง โดยเฉพาะเครื่องแกงกะทิ และเครื่องแกงส้ม จึงได้เริ่มเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว และข้าวแกง มากว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งในส่วนของเมนูข้าวแกงที่ร้านจะทำขายเพียงแค่ 2 เมนูเท่านั้นคือ แกงส้มปลากระพง และแกงกะทิลูกชิ้นปลาอินทรีกับมะเขือยาว

โดยเฉพาะแกงลูกชิ้นจะใช้เฉพาะส่วนเนื้อของปลาอินทรีเท่านั้น และนำมาตีจนเป็นลูกชิ้นที่มีทั้งความเหนียวและความหวานของเนื้อปลา ซึ่งที่ร้านจะทำเองทุกขั้นตอนด้วยสูตรเฉพาะของที่ร้านรวมไปถึงเครื่องแกงก็จะทำเองด้วยเหมือนกัน จึงมีความเข้มข้นในแบบของคนใต้สุราษฎร์ธานีซึ่งลูกค้าที่มาทานแกงกะทิลูกชิ้นปลาอินทรีกับมะเขือยาวของที่ร้าน นอกจากจะสั่งเป็นข้าวราดแกงปกติแล้ว ส่วนใหญ่จะชอบสั่งทานคู่กับเส้นหมี่ขาวลวกแล้วนำมาคลุกกับน้ำมันกากหมูกระเทียมเจียว ประกอบกับน้ำแกงที่มีความเข้มข้นรสชาติแบบปักษ์ใต้บ้านเรา ซึ่งก็เข้ากันได้ดีอย่างลงตัว ส่วนสนนราคาขายอยู่ที่ชุดละ 60 บาทเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับวัตถุดิบว่าจะมีปลาอินทรีสดหรือไม่ ถ้าหากวันไหนไม่มีปลาก็จะไม่มีขายให้กับลูกค้า(เพราะลูกชิ้นจะทำใหม่สดแบบวันต่อวัน)

มาเที่ยวสุราษฎร์ธานีแวะชิมเมนูซิกเนเจอร์อย่างแกงลูกชิ้นปลาอินทรีกับมะเขือยาวแล้ว ที่ร้านก็ยังมีเมนูข้าวหน้าหมูย่าง,ข้าวมันไก่ทอด,และก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณ ไว้ให้ลูกค้าได้เลือกทานอีกด้วย

ร้านฮั่ว เซ้ง เฮียงตั้งอยู่บริเวณท่าเรือเกาะ เลขที่ 128 .บ้านดอน .ตลาด .เมือง.สุราษฎร์ธานี หรือสอบถามเส้นทางที่เบอร์โทร.084-627-0363 ร้านเปิด 10.30 .- 14.00 .ของทุกวัน

//////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button