ข่าวทั่วไทย

ท่าฉางตรวจสอบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเปิดร้านขายโทรศัพท์แย่งอาชีพคนไทย

ท่าฉางตรวจสอบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเปิดร้านขายโทรศัพท์แย่งอาชีพคนไทย

ท่าฉางตรวจสอบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเปิดร้านขายโทรศัพท์แย่งอาชีพคนไทย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.67 นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง มอบหมายให้ นายอธิพงศ์ ใจซื่อ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอท่าฉาง บูรณาการร่วมกับ น.ส.วรรณี สันหมาน นักวิชาการแรงงานชำนาญการ และเจ้าหน้าที่งานคุ้มครองคนหางานและตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว ตรวจสอบกรณีคนต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ในพื้นที่ต.ปากฉลุย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี

สืบเนื่องจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้ลงตีพิมพ์ในลักษณะแรงงานต่างด้าวทำงานแย่งอาชีพคนไทย(ขายโทรศัพท์มือถือ) ในพื้นที่ โดยการตรวจสอบพบในพื้นที่มีร้านขายโทรศัพท์มือถือ บริเวณบ้านบางคราม หมู่ที่ 2 ต.ปากฉลุย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 2 แห่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงกับร้านขายโทรศัพท์ทั้งสองแห่ง พบว่าแห่งแรกเจ้าของร้านซึ่งเป็นคนไทยได้ดำเนินการค้าขายด้วยตนเอง ไม่มีการจ้างแรงงานต่างด้าว

ส่วนร้านที่สองพบว่าเจ้าของร้านประกอบกิจการร้านขายของชำและจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ โดยอาคารดังกล่าว มีนายวิระชัย (สงวนนามสกุล)เป็นเจ้าของ จากการเข้าตรวจสอบพบกับภรรยาของนายวิระชัยนายจ้าง ทราบว่ามี MR.KYAW MIN OO แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ใบอนุญาตทำงาน 8400654003940 อนุญาตทำงานถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 ซึ่งเป็นลูกจ้างตำแหน่งกรรมกร มีหน้าที่ยก แบก หาม จัดเรียงสินค้าภายในร้าน จากการสอบถามทราบว่าเปิดร้านขายของชำและจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมี MR.KYAW MIN OO เป็นลูกจ้าง ทำหน้าที่ งานกรรมกรภายในร้าน ส่วนร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ภรรยาเจ้าของร้านจำหน่ายด้วยตนเองไม่ได้ให้คนต่างด้าวขายสินค้า หากมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติสัญชาติเมียนมาเข้ามาใช้บริการ บางรายตนไม่สามารถสื่อสารได้ ก็จะให้ MR.KYAW MIN OO ช่วยสื่อสารเป็นครั้งคราว แต่ลูกค้าส่วนใหญ่สามารถสื่อสารไปตนเองได้ ส่วนกรณีรับโอนเงินข้ามประเทศ ปัจจุบันไม่ได้มีการดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบการกระทำผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 โดยกำชับไม่ให้นายจ้างให้คนต่างด้าวขายของหน้าร้านโดยเด็ดขาด โดยเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบและติดตามการทำงานของคนต่างด้าวรายนี้ต่อไป

///////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button