ข่าวทั่วไทยสังคม

ชาวเสวียดจัดงานชักพระบก เล่นโคลน สืบสานประเพณี 500 ปี วันวิสาขบูชาโลก

ชาวเสวียดจัดงานชักพระบก เล่นโคลน สืบสานประเพณี 500 ปี วันวิสาขบูชาโลก

ชาวเสวียดจัดงานชักพระบก เล่นโคลน สืบสานประเพณี 500 ปี วันวิสาขบูชาโลก

ชาวบ้านหลายร้อยคน ในตำบลเสวียด (สะเวียด)  ร่วมใจกันชักพระบก จากวัดประตูใหญ่ .8 ไปยังวัดท่าเสวียด .4 .เสวียด  .ท่าฉาง .สุราษฎร์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ด้วยแรงของชาวบ้านลากรถพระที่ไม่มีล้อเลื่อนไปตามทุ่งนา ที่เพิ่มได้รับน้ำฝนในช่วงต้นฤดูฝนประจำปีซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการลากกว่า 5 ชั่วโมง ระหว่างทางผู้ที่เข้าร่วมลากพระทุกเพศทุกวัน ต่างช่วยกันลากรถพระผ่านดินโคลนทุ่งนา จนกลายเป็นประเพณีเล่นโคลนอย่างสนุกสนาน เมื่อถึงวัดท่าเสวียด ก็จะจอดทำการสมโภชกันหนึ่งคืน พอรุ่งเช้าก็จะช่วยกันชักลากพระกลับมาไว้ที่วัดประตูใหญ่เช่นเดิม เพื่อรอชักพระในปีถัดไป

นางสาวธนพร รักษ์รอด สมาชิก อบต.เสวียด ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เล่าว่า ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นประเพณีชักพระบก จนกลายเป็นความผูกพันหลายคนที่ไปทำงานที่อื่นก็จะกลับมาช่วยกันชักลากพระของหมู่บ้าน ซึ่งจากการสอบถามก็พบว่ามีการสืบทอดมานานกว่า 500 ปี ที่ลูกหลานยังคงยึดถือปฎิบัติชักลากพระในเส้นทางเดิมทุกปี เพราะมีความเชื่อว่าถ้าชักลากออกนอกเส้นทางจะเกิดอาเพสในหมู่บ้าน เช่นฟ้าฝ่า จึงต้องมีเส้นทางสำหรับชักลากพระประจำปี ซึ่งตรงกับวันพระใหญ่วิสาขบูชา

ด้านนายศุภกร โภคภิรมย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสวียด กล่าวว่า ในอนาคตจะเสนอส่วนจังหวัด เพื่อขอเป็นงานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นประจำจังหวัด ซึ่งจะทำให้สามารถหางบประมาณมาร่วมสืบสานประเพณีได้ยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้น

ถือเป็นกิจกรรมสำคัญหนึ่งเดียวแดนสยาม ที่มีการชักพระบก ที่มีความพิเศษไม่มีล้อเลื่อนเป็นการบูชาพระพุทธศาสนาในวันวิสาขบูชา วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 โดยจะมีขบวนแห่ที่สวยงามสรงน้ำพระ ก่อนอัญเชิญมาประดิษฐาน พร้อมมีการทำขนมจั้งโบราณให้ผู้ที่มาร่วมบุญได้รับประทานกันปีละครั้ง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชาวบ้าน ร่วมบุญใหญ่ประจำชุมชนที่สามารถสืบทอดมาได้นานกว่า 500 ปี

////////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button