ข่าวทั่วไทยสังคม

อำเภอท่าฉางเปิดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา

อำเภอท่าฉางเปิดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา

อำเภอท่าฉางเปิดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา

เมื่อวันที่ 26 มี..67 ที่สำนักสงฆ์คลองวัว หมู่ที่ 4 ตำบลท่าเคย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา 72,000 รูป/ท่าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมจิตอาสาสร้างเสริมสุขภาพ “1 อำเภอ 10 กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยบูรณาการและสร้างกลไกการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา ให้ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผู้นำศาสนาสุขภาพดี สามารถปฏิบัติศาสนกิจในการสืบทอดศาสนาเป็นแบบอย่างที่ดี สามารถเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคมกิจกรรมประกอบด้วย

         1.ถวายราชสักการะและกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

         2.การประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา 72,000 รูป/ท่าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม2567

          3.ไหว้พระ สมาทานศีล

          4.แสดงพระธรรมเทศนา โดย พระครูสุภัทรธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี

          5.ถวายภัตตาหารเพล

          6.มอบป้ายเขตวัด ปลอดบุหรี่ และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และป้ายแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงการนำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัด โรงเรียน ที่สาธารณะ

         7.กิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลาย/ยุงก้นปล่อง ป้องกันโรคไข้เลือดออก/มาลาเรีย

         8.กิจกรรมกำจัดขยะ หนู และแมลงวัน ป้องกันอาหารเป็นพิษ อุจจาระร่วง

         9.กิจกรรมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี

         10.กิจกรรมสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ด้วยการควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมวในวัด โรงเรียน และที่สาธารณะ จัดทำป้ายแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงการนำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัด โรงเรียน ที่สาธารณะ เข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ .. 2557 มาตรา 23 ที่กำหนดห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ปล่อย ละทิ้ง หรือกระทำการใด ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามาตรา 32  แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว

        นอกจากนี้ ยังได้ขับเคลื่อนโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สำนักสงฆ์คลองวัว หมู่ที่ 4 ตำบลท่าเคย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบและนำแนวคิดของ 5 ซึ่งประกอบไปด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย ลงสู่บริบทของวัดและชุมชน และหลักความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมให้วัดและชุมชนเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่พัฒนาจิตใจและปัญญา และส่งเสริมให้ชุมชนมีจิตสำนึกและจิตอาสาในการพัฒนาวัดและชุมชนให้เป็นต้นแบบของครัวเรือนและภายในบริเวณวัด คือหน้าบ้านน่ามอง ในบ้านน่าอยู่ คนในบ้านน่ารัก ล้อมรักด้วยผักสวนครัว สานพลัง พัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

         

ผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย พระครูสุภัทรธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอท่าฉาง เจ้าอาวาส ทุกวัด/หัวหน้าที่พักสงฆ์ ทุกแห่ง ว่าที่ร้อยตรีกรณ์วรรธน์ ชูนาค ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ปลัดอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอท่าฉาง ที่ 19 (อส.) นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่

         

////////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button