ข่าวทั่วไทยสังคม

ท่าฉางจัดกิจกรรมจิตอาสา เอามื้อสามัคคี สร้างความมั่นคงทางอาหาร

ท่าฉางจัดกิจกรรมจิตอาสา เอามื้อสามัคคี สร้างความมั่นคงทางอาหาร

ท่าฉางจัดกิจกรรมจิตอาสา เอามื้อสามัคคี สร้างความมั่นคงทางอาหาร

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 09.09 น. นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอท่าฉาง เป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสา เอามื้อสามัคคี สร้างความมั่นคงทางอาหาร ณ แปลงนาข้าว นายสุชาติ ตรียวง ซอยบ้านนาลึก หมู่ที่ 8 ตำบลคลองไทร กิจกรรมจิตอาสาเอามื้อสามัคคี สร้างความมั่นคงทางอาหาร อีกทั้งยังสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมการทำงาน ขยายไปสู่ครัวเรือน ชุมชน สังคม ทำให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ เป็นกิจกรรมขับเคลื่อนตำบลเข้มแข็งตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มิติด้านความมั่นคง ให้ชุมชนมีแหล่งอาหารที่ปลอดภัย มีการแบ่งปัน สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่ายและผู้นำจิตอาสา กิจกรรมประกอบด้วย


1. ทำขวัญข้าว โดยคุณยายเจียร ธรรมบำรุง อายุ 92 ปี เป็นการแสดงความเคารพและระลึกถึงบุญคุณของแม่โพสพและให้แม่โพสพบันดาลให้ข้าวที่ออกรวงงามสมบูรณ์ มี 2 ขั้นตอน ตอนแรกเมื่อข้าวในนาเริ่มสุก เรียกว่า การรวบข้าว หรือผูกข้าว ขั้นตอนที่ 2 ทำหลังจากเก็บเกี่ยวนำข้าวในยุ้งฉาง
2. กิจกรรมเก็บข้าว โดยนายอำเภอท่าฉาง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ
3. กิจกรรมแข่งขันเก็บข้าวและผูกเลียงสวย มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 25 ราย

 

 

 

 

ข้าวถือว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีความสำคัญระดับประเทศในปัจจุบันพื้นที่นาข้าวเริ่มลดน้อยลง และพิธีดั้งเดิม “การทำขวัญข้าว” ซึ่งเป็นความเชื่อทางพิธีกรรมที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนไทย ที่มีอาชีพเกษตรกรรมมาอย่างยาวนานและการฟื้นฟูประเพณีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้คนรุ่นหลัง ลูกหลาน และคนในชุมชน ได้เรียนรู้ และรู้จัก เป็นการสร้างขวัญกำลังใจและความเป็นสิริมงคลให้กับชาวนา อนุรักษ์สืบสานให้คงอยู่ต่อไป ความสำเร็จของการจัดกิจกรรมจิตอาสา เอามื้อสามัคคีสร้างความมั่นคงทางอาหารในวันนี้ เกิดจากความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งชุมชน ผู้นำ หมู่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่สำคัญ คือ คุณสุชาติ ตรียวง ที่ได้สนับสนุนแปลงนาสำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว


ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ว่าที่ร้อยตรีกรณ์วรรธน์ ชูนาค ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ปลัดอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเสวียด สถานีตำรวจภูธรท่าฉาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนในพื้นที่

///////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button