ข่าวทั่วไทยสังคม

ปปส.ภาค8ร่วมกิจกรรมงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด

ปปส.ภาค8ร่วมกิจกรรมงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด

ปปส.ภาค8ร่วมกิจกรรมงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.66 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายพีระ กาญจนพงษ์ ผอ.ปปส.ภาค8 พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ร่วมกิจกรรมงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติดโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนมาก

นายอภินันท์ กล่าวว่า มติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติตโลก ประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ร่วมกับประชาคมโลก โดยมีหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ปัญหายาเสพติด จัดอยู่ในปัญหาด้านความมั่นคงที่ต้องได้รับการแก้ไขในระดับสำคัญเร่งด่วน ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังส่งผลกระทบแก่บุคคลรอบข้าง ครอบครัว ชุมชน และสังคมเช่นกัน ที่ใดที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด ที่นั้นย่อมทำให้คนในชุมชนรู้สึกหวาดระแวงและไม่ปลอดภัย อาจนำไปสู่การมั่วสุมเพื่อทำสิ่งผิตกฎหมายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลักขโมย การใช้ความรุนแรง รวมถึงปัญหาอาชญากรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลและทรัพย์สินในชุมชนได้

ด้านนายพีระ กล่าวว่า ปปส.ภาค 8 ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือกันจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหายาสพติดอย่างจริงจัง ทั้งในเชิงป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษา เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงและยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนให้ชุมชน สังคมปลอดภัยจากยาเสพติดโดยขอให้ทุกหน่วยงานบูรณาการความร่วมมือกัน เพื่อเร่งสร้างการรับรู้ให้ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติด ดำเนินการค้นหาผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกหมู่บ้าน ชุมชน ทั้งผู้ใช้ ผู้เสพ และผู้ค้า ด้วยการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน หากพบเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งหน่วยงานของรัฐเข้าไปดำเนินการ หรือแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 และอีกหนึ่งกลไกที่สำคัญคือการบำบัดรักษาและให้โอกาสผู้ที่ก้าวพลาดไปใช้ยาเสพติด ให้มองว่า ผู้เสพคือผู้ป่วย แม้การบำบัดยาเสพติดจะเป็นเรื่องยากแต่เชื่อว่ทุกคนสามารถกลับตัวกลับใจได้ ต้องพร้อมจุดประกายและขัดเกลาศักยภาพของผู้ผ่านการบำบัตทุกคน ให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและยั่งยืนต่อไป

///////

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button