ข่าวทั่วไทยสังคม

สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย และ ไฟร์เวิร์คส ไทยแลนด์ นำทัพภาครัฐ – เอกชน จัดงาน Palmex Thailand 2023 ผลักดันการผลิตในอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมันไทย

สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย และ ไฟร์เวิร์คส ไทยแลนด์ นำทัพภาครัฐ – เอกชน จัดงาน Palmex Thailand 2023 ผลักดันการผลิตในอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมันไทย

วันนี้ (17 ส.ค.66) นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดงาน Palmex Thailand 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและงานประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย และไฟร์เวิร์คส ไทยแลนด์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดขึ้น โดยมี นายอัสนี มาลัมพุช ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย ผู้แทน RSPO ผู้แทนองค์กรด้านปาล์มน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ตลอดจนผู้ประกอบการกว่า 200 ราย จาก 10 ประเทศทั่วโลก ที่มาร่วมแสดงสินค้าและเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตน้ำมันปาล์มตั้งแต่ต้นน้ำสายการผลิตจนถึงปลายน้ำ ระหว่าง วันที่ 17-18 สิงหาคม 2566 ที่อาคารศูนย์ประชุมฯ อุบลรัตน์ราชกัญญา สหกรณ์สุราษฎร์ธานี (CO-OP) จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ปั๊มน้ำมันเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยและเป็นส่วนประกอบของอุตสาหกรรม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย มีขนาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ขณะที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการจัดงานPalmex Thailand ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ในด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำประสบการณ์ไปพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ให้มีความยั่งยืน

ภายในงาน มีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการและผู้ผลิต พร้อมทั้งโซน workshop โดย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
นอกจากนี้ ยังจัดร่วมกับงานประชุมนานาชาติ Asia Palm Oil Conference (APOC) 2023 อีกหนึ่งเวทีการประชุมสำคัญด้านน้ำมันปาล์มของไทย รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มปาล์มน้ำมันจากทั่วเอเชีย อาทิ คณะกรรมการน้ำมันปาล์ม (MPOB) สมาคมน้ำมันปาล์มแห่งอินโดนีเซีย (IPOA)และคณะกรรมการการเจรจาโต๊ะกลมเพื่อการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน (RSPO)เพื่อมาอัพเดทเทรนด์ในธุรกิจปาล์มน้ำมัน ทั้งนโยบายและแผนงาน รวมไปถึงเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ และภายในงานยังมีเวทีเสวนาในเรื่อง “ขับเคลื่อนการผลิตด้วยเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมันไทย” ที่ได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มาจากหน่วยงานภาครัฐและบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมมาให้ความรู้และหารือกันตลอดทั้ง 2 วัน

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button